Cứ sau đợt nghỉ lễ 30-4 và 1-5, những con số thống kê tai nạn giao thông trong cả nước của Ủy ban An toàn giao thông quốc gia lại khiến chúng ta nhói lòng.
Năm 2016, có 152 vụ, làm chết 111 người, bị thương 138 người; năm 2017 có 125 vụ, làm chết 98 người, bị thương 90 người và năm 2018 có 113 vụ, làm chết 79 người, bị thương 79 người. Hầu hết các vụ nêu trên là tai nạn giao thông đường bộ. Nhìn lại 4 tháng đầu năm 2019, báo chí thống kê, mỗi tháng đều xảy ra ít nhất 1 vụ xe "điên" gây tai nạn liên tiếp. Theo cơ quan chức năng, hiện tượng xe "điên" gây tai nạn liên tiếp có nhiều nguyên nhân, trong đó có nguyên nhân từ công tác kiểm soát tài xế uống rượu bia. Điều này cho thấy, tình trạng uống rượu bia mất kiểm soát thực sự đáng báo động.
Vừa qua, tại phiên họp thứ 33 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, các đại biểu đã cho ý kiến về dự thảo Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia. Có đại biểu kiến nghị bổ sung vào dự luật "quyền được tự quyết định có sử dụng rượu bia hay không", và quy định cấm ép uống rượu bia đối với mọi lứa tuổi. Đặc biệt, cần tập trung đặc biệt đối với học sinh mới lớp 10 và năm đầu của sinh viên các trường cao đẳng, đại học bởi đây là những đối tượng có nguy cơ tiếp xúc với rượu bia, hội hè rất cao. Đồng thời, cần tăng nặng các hình thức xử lý những người sử dụng rượu bia khi điều khiển phương tiện giao thông, luật hiện nay chỉ xử phạt hành chính sẽ không đủ sức răn đe.
Hiện nay, Luật pháp ngày càng thắt chặt, hệ thống giao thông đang từng bước được đầu tư nâng cấp đồng bộ; công tác đào tạo, sát hạch lái xe được chấn chỉnh; việc tuyên truyền giáo dục tiếp tục đẩy mạnh... Tất cả các yếu tố trên dường như là lời giải cho bài toán giảm thiểu tai nạn giao thông.
Theo TQĐT
Chương trình phát thanh ngày 28/3/2024
Đang Online: 189
Tổng số truy cập: