Hợp tác xã nuôi ong chất lượng cao Tân Trào được thành lập vào tháng 10- 2018 với 10 thành viên.
Sản phẩm mật ong của HTX nuôi ong chất lượng cao Tân Trào
Trước khi thành lập HTX, mỗi thành viên nuôi 20 đõ ong với tổng số 140 đàn đến nay phát triển lên 200 đàn. Hàng năm, các hộ thu hoạch năng suất mật 1 đõ ong được 10 lít mật, thu hoạch 10 tấn mật/năm, tùy thuộc vào nguồn hoa, hoa phục vụ cho đàn ong của các thành viên HTX chủ yếu là các nguồn hoa tổng hợp của các loại hoa rừng trên địa bàn xã. Hộ nuôi nhiều hơn 40 đõ ong, nhà nuôi ít 10 đõ ong, các thành viên có nhiều năm kinh nghiệm nuôi ong, có thành viên nuôi ong nhiều năm nhất trên 20 năm.
Anh Lý Ngọc Sơn, thành viên HTX cho biết: Phụ thuộc vào mùa hoa nở trong năm, gia đình anh theo đó mà tăng đàn ong nuôi. Trong tháng 3 tăng đàn ong lên 100 đàn, vào thời điểm cuối năm, nguồn hoa nở ít, giảm xuống 50 đàn ong nuôi. Để đảm bảo nguồn nguyên liệu hoa cho ong, hàng năm anh Sơn phải di chuyển đàn ong từ 2 - 3 nơi đến các địa điểm có nhiều hoa. Anh Sơn cho biết thêm, năm nay do điều kiện thời tiết, nguồn hoa nở ít, dẫn đến việc nuôi ong gặp nhiều khó khăn, năng xuất mật đạt thấp.
Hợp tác xã nuôi ong chất lượng cao Tân Trào chuyên chăn nuôi, bán ong giống và các sản phẩm từ ong, sản xuất và bán thùng nuôi ong. Sản phẩm của Hợp tác xã đã được Chi Cục quản lý chất lượng nông lâm sản và Thủy sản tỉnh cấp giấy xác nhận kiến thức về an toàn thực phẩm. Không những cho ong sản xuất mật, các thành viên HTX còn cho ong sản xuất phấn hoa từ thiên nhiên có công dụng bồi bổ cơ thể, tăng cường hệ miễn dịch, làm đẹp da. Giá bán 1 kg phấn hoa 150 nghìn đồng, giá mật ong bán với giá 200 nghìn đồng/lít.
Sản phẩm phấn hoa thiên nhiên của HTX nuôi ong chất lượng cao Tân Trào
Ông Triệu Sinh Tiến, Giám đốc HTX nuôi ong chất lượng cao Tân Trào cho biết thêm: Để đạt chất lượng mật ong, đòi hỏi các thành viên trong HTX phải nắm bắt được đặc điểm khí hậu, quy luật trưởng thành của ong. Cùng với đó, vào từng thời gian nhất định, thành viên HTX thường di chuyển đàn theo mùa các loại hoa để ong được thụ phấn.
Để tạo ra các sản phẩm có khả năng cạnh tranh trên thị trường, trong thời gian tới, HTX sẽ xúc tiến việc xây dựng nhãn hiệu, thương hiệu cho sản phẩm mật ong và phấn hoa.
Hải Đăng
Chương trình phát thanh ngày 30/3/2024
Đang Online: 124
Tổng số truy cập: